79 NĂM NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM: DÒNG LỊCH SỬ NỐI DÀI THEO BÁNH CON TÀU
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành Đường sắt Việt Nam (21/10/1946 – 21/10/2025), chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường lịch sử đầy vẻ vang, nơi mỗi đoạn ray, mỗi con tàu đều mang trong mình hơi thở của dân tộc.
Lịch sử Ngành Đường sắt Việt Nam đã chứng kiến nhiều mốc son quan trọng, đánh dấu sự phát triển của hệ thống giao thông huyết mạch quốc gia:
- Bắt đầu từ tháng 11 năm 1881, khi tuyến đường sắt đầu tiên Sài Gòn – Mỹ Tho được khởi công xây dựng, dài 71 km, mở ra kỷ nguyên giao thông mới cho đất nước.
- Đến ngày 02/9/1936, mối nối ray cuối cùng tại km 1221 được hoàn thành, đánh dấu sự kiện tuyến đường sắt xuyên Việt Hà Nội – Sài Gòn (1.729 km) chính thức hoàn thiện, nối liền hai miền đất nước.
- Sau ngày đất nước thống nhất, ngày 31/12/1976, tuyến Đường sắt Thống Nhất được khánh thành – biểu tượng cho khát vọng hòa hợp dân tộc, đóng góp quan trọng vào công cuộc kiến thiết và phát triển kinh tế - xã hội.
Và đặc biệt, sự kiện trở thành mốc son lịch sử là Ngày 21 tháng 10 năm 1946. Sau khi tham dự Hội nghị Fontainebleau tại Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi chuyến tàu đặc biệt từ Hải Phòng về Hà Nội an toàn trong bối cảnh tình hình đất nước vô cùng khó khăn, phức tạp.
Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tươi cười vẫy tay chào qua ô cửa sổ con tàu tại ga Hải Phòng, Hải Dương đã trở thành kỷ niệm sâu sắc đầu tiên của ngành Đường sắt Việt Nam đối với Người.
Sau đó, vào Ngày 18/11/1946, Người đã viết thư gửi Giám đốc Sở Hỏa Xa Việt Nam, bày tỏ tình cảm và khen ngợi tới anh em công nhân Sở Hỏa Xa: “Về dịp tôi ở Pháp về nước, chuyến tàu riêng đưa tôi từ Hải Phòng đến Thủ đô được xếp đặt một cách rất chu đáo. Được như vậy là nhờ anh em công nhân Sở Hỏa xa đã tận tâm trong dịp đón tôi. Vậy tôi có lời thân ái khen ngợi và cảm ơn các anh em công nhân hỏa xa, nhất là những người anh em đã phụ trách chuyến tàu riêng tôi đi ngày 21-10-1946. Công việc Hỏa xa là một công việc quan trọng trong sự kiến thiết nước nhà. Tôi mong anh em Sở Hỏa xa lúc nào cũng đoàn kết, cố gắng để làm tròn nhiệm vụ.”
Mỗi lời nói ân tình của Bác đã khắc sâu vào tâm khảm của các thế hệ công nhân viên Đường sắt Việt Nam. Và lời dặn dò giản dị mà thấm thía ấy đã trở thành kim chỉ nam cho các thế hệ công nhân viên Đường sắt Việt Nam, hun đúc tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và lòng yêu nghề qua gần tám thập kỷ.
Thể theo nguyện vọng của đông đảo các thế hệ cán bộ, công nhân viên, ngày 11/3/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 21 tháng 10 hằng năm là Ngày truyền thống của ngành Đường sắt Việt Nam.
Đây không chỉ là ngày kỷ niệm, mà còn là dịp để tri ân, tôn vinh những đóng góp thầm lặng nhưng vô giá của hàng vạn con người đã gắn bó với từng bánh xe, từng nhịp cầu, từng cây số đường ray. 79 năm đã trôi qua kể từ sự kiện lịch sử ấy - Từ những chuyến tàu hơi nước chậm rãi năm xưa, đến những đoàn tàu hiện đại, ngành Đường sắt Việt Nam hôm nay vẫn đang bền bỉ đổi mới – phát triển – hiện đại hóa, góp phần xây dựng hạ tầng giao thông an toàn và bền vững.
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và khát vọng vươn lên, những người làm Đường sắt hôm nay đang nối dài truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước – để những đoàn tàu mãi lăn bánh trên hành trình kiến thiết và phát triển đất nước./.
