ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”   KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'   XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024   NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3   GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024   CÔNG ĐOÀN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024   Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người lao động đường sắt   Sự Kiện Nổi Bật Của Ngành Đường Sắt Năm 2023   Thư Chúc Tết của đồng chí Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam   
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN - TIN TỨC KHÁC
Xí nghiệp ĐM Sài Gòn: Nghiên cứu chế tạo ống xả bằng gang cầu - sản phẩm “made in Vietnam”
Ngày đăng tin : 5/8/2014
.

Với hiệu quả từ việc nghiên cứu, chế tạo thành công ống xả đúc bằng gang cầu thay thế cho ống xả inox nhập ngoại; năm 2013, Tổng công ty ĐSVN đã trao giải nhì – giải thưởng Sáng tạo ĐSVN cho đề tài “Nghiên cứu, chế tạo ống xả bằng gang cầu thay thế cho ống xả bằng thép inox nhập ngoại trên ĐM D13E” của Xí nghiệp ĐM Sài Gòn.

Hiện nay, Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn đang quản lý 62 đầu máy (ĐM), trong đó có 14 ĐM D13E (ĐM Ấn Độ). Các ĐM D13E được đưa vào sử dụng từ những năm 1980 đến nay vẫn đang vận dụng tốt. Thời gian qua, đã xảy ra tình trạng hư hỏng ống xả trên ĐM D13E như nứt các góc lượn, cong vênh, vỡ các bề mặt bích lắp ghép…. Việc hư hỏng ống xả ĐM đã làm gián đoạn sản xuất, gây nhiều khó khăn cho công tác sửa chữa và vận dụng ĐM. Để giải quyết tình trạng trên, sau khi xem xét tính năng, cấu tạo, vật liệu, thành phần hoá học… của ống xả và động cơ ĐM D13E; phương án nghiên cứu chế tạo ống xả bằng gang cầu thay thế cho ống xả bằng thép inox nhập ngoại trên ĐM D13E đã được Xí nghiệp ĐM Sài Gòn triển khai…

 

D13E-DaumaySaiGon

 

Ðầu máy D13E chuẩn bị ra kho tại Xí nghiệp Ðầu máy Sài Gòn.

 

Sản xuất trong nước

Nguyên nhân hư hỏng của bộ ống xả chủ yếu là do tập trung ứng suất nhiệt trong quá trình vận dụng và dẫn đến phá hủy ở những vị trí mặt cắt nguy hiểm. Sau khi tiến hành tìm hiểu, một số phương án đã được xí nghiệp “tính đến” như: sửa chữa phục hồi ống xả bị hư hỏng, đặt mua ống xả của nhà sản xuất… Tuy nhiên, những phương án này đều không khả thi vì sửa chữa, hàn vá ống xả rất nhanh hỏng, tiếp tục nứt vỡ, gãy.... Còn đặt hàng nhà sản xuất thì giá thành rất cao, hoặc không có hàng vì mặt hàng ống xả ĐM Ấn Độ hiện không còn sản xuất. Với mục tiêu giải quyết khó khăn, giảm chi phí trong quá trình sửa chữa, nâng cao độ tin cậy vận hành ĐM trên đường; giảm giá thành, chủ động vật tư (ống xả) thay thế hiện nay đang thiếu..., Xí nghiệp ĐM Sài Gòn đã bắt tay thực hiện Đề tài “Nghiên cứu chế tạo ống xả bằng gang cầu thay thế cho ống xả bằng thép inox nhập ngoại trên ĐM D13E”. Để chế tạo được ống xả đúc bằng gang cầu, Ban chủ nhiệm Xí nghiệp ĐM Sài Gòn đã thiết kế bản vẽ, hình mẫu khuôn đúc, lựa chọn vật tư (gang cầu). Việc đúc phôi (sản phẩm thô) ống xả ĐM D 13 E được thực hiện tại Công ty TNHH Nam Long, doanh nghiệp chuyên về đúc kim loại tại TP. HCM. Việc sử dụng, thay thế ống xả bằng thép inox nhập ngoại bằng ống xả đúc bằng gang cầu phải đảm bào yêu cầu kỹ thuật, không thay đổi lưu lượng dòng khí xả, không ảnh hưởng đến hoạt động và công suất của động cơ ĐM.

Hiệu quả

Sau khi đúc, gia công, sản xuất chế tạo thành công ống xả bằng gang cầu, Xí nghiệp ĐM Sài Gòn đã cho lắp thử nghiệm trên ĐM D13E – 706. Đến nay, ĐM D13E – 706 đã vận hành trên 50. 000 km ổn định, không hư hỏng. Bộ ống xả chế tạo bằng gang cầu đã giải quyết được những khó khăn trở ngại trong quá trình sửa chữa, vận dụng ĐM. Ống xả chế tạo bằng gang cầu chịu nhiệt đã đạt được các yêu cầu kỹ thuật như: chịu được nhiệt độ cao, ít bị biến dạng vì nhiệt, độ bền tốt, không gây xì hở khí xả trong quá trình ĐM vận dụng… nên đã giảm nhân công, giảm chi phí sửa chữa.

Mặt khác, việc chọn đối tác trong nước đúc phôi ống xả đã giúp Xí nghiệp ĐM Sài Gòn luôn chủ động được số lượng, chất lượng ống xả, chủ động trong cho công tác sửa chữa. Gia công ống xả tại xí nghiệp giúp quản lý tốt về kết cấu, đảm bảo ống xả lắp ráp lên ĐM không xảy ra sự cố, trở ngại, việc nghiệm thu cũng đơn giản hơn, tạo thêm công ăn việc làm, thêm thu nhập cho người lao động. Riêng chi phí cho chế tạo bộ ống xả bằng gang cầu trong nước đảm bảo giá thành rẻ hơn hàng nhập ngoại, phù hợp với tiêu chí sử dụng hàng trong nước của ngành ĐS. Tính theo giá thị trường, với 1 ống xả nhập ngoại (ống xả inox Ấn Độ) và phụ tùng đi kèm (khớp nối mềm) có giá gần 99 triệu đồng. Còn ống xả sản xuất trong nước của Xí nghiệp ĐM Sài Gòn chỉ trên 55 triệu đồng. Với 14 ĐM Đ13E, hàng năm Xí nghiệp ĐM Sài Gòn đã tiết kiệm gần 1 tỷ đồng khi thay thế ống xả đúc bằng gang cầu thay thế cho ống xả bằng inox nhập ngoại.

Với hiệu quả từ việc nghiên cứu, chế tạo thành công ống xả đúc bằng gang cầu thay thế cho ống xả inox nhập ngoại; năm 2013, Tổng công ty ĐSVN đã trao giải nhì – giải thưởng Sáng tạo ĐSVN cho đề tài “Nghiên cứu, chế tạo ống xả bằng gang cầu thay thế cho ống xả bằng thép inox nhập ngoại trên ĐM D13E” của Xí nghiệp ĐM Sài Gòn.


Lê Quang

Theo tin baoduongsat.vn

 

Tin bài mới hơn
 
Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam  ( 1/10/2024 )
TỔNG KẾT CÔNG TÁC AN TOÀN VÀ HỘI THẢO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO AN TOÀN CHẠY TÀU  ( 12/14/2023 )
Hoạt Động Chào Mừng Kỷ Niệm 93 Năm Ngày Thành Lập Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023)  ( 10/23/2023 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY  ( 9/29/2023 )
TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM LÁI - HÃM ĐẦU MÁY D20E GIỮA CÁC LÁI TÀU CỦA 3 PHÂN XƯỞNG VẬN DỤNG  ( 8/25/2023 )
Tin bài cũ hơn
 
GIAO LƯU BÓNG ĐÁ NHÂN DỊP KỶ NIỆM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975-30/4/2014) VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5  ( 5/13/2014 )
Tàu hỏa bốc cháy dữ dội khi đang dừng đón khách  ( 4/26/2014 )
Cục trưởng Đường sắt bị đình chỉ vì phát ngôn thiếu trách nhiệm  ( 4/26/2014 )
Nỗ lực “gỡ” khó cho vận tải hàng hóa ĐS  ( 4/25/2014 )
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đội vốn 339 triệu USD !  ( 4/22/2014 )
 
Giới thiệu

Tỷ giá
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Trực tuyến : 164
Trong ngày : 8190
Trong tháng : 372915
Tổng truy cập : 2411373