
"Ưu tiên đầu tư cho đường sắt, không chờ 5 năm nữa"
.
Đa số ý kiến đại biểu muốn tập trung vào các chính sách, cơ chế ưu tiên để ngành đường sắt phát triển đột phá.
Đa số ý kiến đại biểu muốn tập trung vào các chính sách, cơ chế ưu tiên để ngành đường sắt phát triển đột phá.
Sáng nay (15/3), Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật đường sắt (sửa đổi).
Cần chính sách đột phá phát triển đường sắt
Trình bày Báo cáo những vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, đa số ý kiến ĐBQH cho rằng Dự thảo Luật cần quy định rõ, đầy đủ hơn và mang tính chất đột phá đối với chính sách phát triển ngành đường sắt, nhất là về đầu tư để đưa đường sắt sớm thoát ra khỏi tình trạng rất lạc hậu, yếu kém như hiện nay, là một trong vài nước còn lại trên thế giới vẫn sử dụng đường sắt khổ 1m.
Một số ý kiến ĐBQH đề nghị cần có chính sách mạnh mẽ, quyết liệt phát triển công nghiệp đường sắt - một nền công nghiệp đã được đầu tư vào loại hiện đại nhất Đông Nam Á những năm 1970-1980, nay trở nên tụt hậu rất xa; cần phát triển từng loại hình đường sắt trong hệ thống GTVT nhằm kiến tạo nên một hệ thống GTVT đường sắt đồng bộ, bền vững, an toàn, hiệu quả, ít tác động tiêu cực tới môi trường, bảo đảm mục tiêu quốc phòng, an ninh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế...
Thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường đã rà soát, chỉnh sửa theo hướng quy định Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt được phê duyệt cùng những khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh đường sắt...
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng rất cần chính sách ưu đãi cho đường sắt vì so với các loại hình vận tải khác, đường sắt chưa được đầu tư và phát huy hiệu quả. “Tuy nhiên, đầu tư không phải vô hạn, ban đầu có thể ưu đãi nhưng sau này “đủ lông đủ cánh” rồi thì phải tính” – ông Tỵ nói.
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định đồng tình cần có chính sách hỗ trợ để phát huy tiềm năng thế mạnh của đường sắt nhưng phải không chồng chéo với các luật khác.
Theo nguồn tin báo: baogiaothong.vn