ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”   KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'   XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024   NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3   GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024   CÔNG ĐOÀN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024   Thủ tướng dự Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam   Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người lao động đường sắt   Sự Kiện Nổi Bật Của Ngành Đường Sắt Năm 2023   Thư Chúc Tết của đồng chí Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam   
XN ĐẦU MÁY SÀI GÒN - TIN HOẠT ĐỘNG
Hội nghị tổng kết công tác KHCN năm 2013 và biện pháp thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2014
Ngày đăng tin : 3/31/2014
.

Vừa qua, tại hội trường Xí nghiệp Đầu Máy Sài Gòn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học công nghệ năm 2013 và biện pháp thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2014 của Xí nghiệp. Tham dự Hội nghị gồm các đồng chí đại diện trong Ban Giám đốc, Đảng ủy, Công đoàn, đại diện Lãnh đạo các Bộ phận Phòng ban và Phân xưởng. Ngoài ra còn có các cá nhân là những người có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào lao động sáng tạo của Xí nghiệp.

                                                  Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã tổng kết và đánh giá hoạt động khoa học công nghệ năm 2013 của Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn: Trong năm qua Xí nghiệp đã đạt được nhiều thành tích đáng kể: Bảo vệ thành công 02 đề tài khoa học cấp Đường Sắt Việt Nam ( Đề tài “Bàn chạy thử tải động cơ điện kéo một chiều trên đầu máy” và Đề tài “Chế tạo bàn thử nghiệm kim phun điện tử động cơ 3512B”); 02 đề tài cấp Liên Hiệp Sức Kéo ĐS (Đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy phát xung kỹ thuật số phục vụ cho công việc kiểm tra thử nghiệm các loại đồng hồ tốc độ Kwr4, Kwr6  , thiết bị chống ngủ gật và phun mỡ bôi trơn gờ bánh xe” và đề tài “Nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng bó hãm và đưa ra phương pháp khắc phục hiện tượng  bó hãm trên đầu máy Đổi Mới (D19E)” ).

Ngoài ra, đề tài Khoa học Công nghệ cấp Xí nghiệp đã thực hiện được 04 đề tài, áp dụng vào thực tế sản xuất 22 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, được hội đồng Khoa học Công nghệ Xí nghiệp nghiệm thu và đánh giá cao. Các đề tài, sáng kiến của Xí nghiệp phần lớn đều xây dựng từ những giải pháp vượt qua những khó khăn, vướng mắc trong thực tế sản xuất tại các Phân xưởng. Đã góp phần nâng cao chất lượng sửa chữa, giảm sức lao động, giảm giờ dừng sửa chữa… Làm lợi cho Xí nghiệp hàng trăm triệu đồng. Với những thành quả đạt được như trên Xí nghiệp đã được giải Nhì Sáng tạo Đường Sắt Việt Nam và 01 cá nhân đạt Bằng khen Lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Qua các tham luận tại Hội nghị cũng cho thấy phần lớn các đề tài, sáng kiến thời gian qua chủ yếu tập trung thuộc lĩnh vực gia công cơ khí trong khối sửa chữa. Các đề tài cấp Xí nghiệp áp dụng trong lĩnh vực quản lý và chạy tàu còn hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa phản ánh đúng tiềm năng của đội ngũ cán bộ quản lý trong việc đáp ứng nhu cầu cần thiết của công việc.

                                                    Giám đốc XN Phát biển tại Hội nghị

Ông Hoàng Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Xí nghiệp đã phát biểu tại hội nghị: “Nhìn vào thực tế về công tác phát triển các đề tài Khoa học công nghệ, sáng kiến kỹ thuật cần phải có sự thay đổi về nhận thức tư duy để nâng cao hơn nữa chất lượng của đề tài, sáng kiến.. Các đề tài hiện nay còn mang nặng về lý thuyết  và chưa được áp dụng vào thực tế nhiều. Năm vừa qua Xí nghiệp đã thành lập ban Khoa học trẻ gồm những kỹ sư có năng lực, nhiệt huyết và tuổi trẻ nhằm bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển khoa học công nghệ của Xí nghiệp. Trong những năm tới sẽ xem xét  chuyển giao quỹ hoạt động Khoa học Công nghệ của Xí nghiệp cho Ban khoa học trẻ quản. Khó khăn về kinh phí hoạt động khi thực hiện  các đề tài sẽ  được Xí nghiệp hỗ trợ cho vay để phát triển và hoàn trả sau khi hoàn thành đề tài.”

Ngoài ra, Giám đốc Xí nghiệp cũng đề nghị các cá nhân, tập thể khi thực hiện đề tài KHCN nên liên kết với các đơn vị bên ngoài như một số Giáo sư, Giảng viên của Đại học Giao Thông Vận Tải … nhằm nâng cao chất lượng của đề tài, sáng kiến.

                                Khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2013

Năm 2014 theo Nghị quyết Hội nghị Người lao động của Xí nghiệp thông qua chỉ tiêu với 25 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất; 02 đề tài cấp Xí nghiệp; 03 đề tài cấp Liên Hiệp Sức Kéo; 03 đề tài cấp Đường Sắt Việt Nam.

Để thực hiện được kế hoạch, Hội nghị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi bộ phận liên quan như phòng Kỹ thuật – KCS, Phòng TCCB-LĐ phối hợp để xây dựng và ban hành văn bản quy định chính thức cho lĩnh vực hoạt động KHCN theo hướng dẫn hiện có của các cấp quản lý. Các đề tài tập trung đầu tư vào nghiên cứu chế tạo thiết bị thử nghiệm chuyên dùng phục vụ sửa chữa đầu máy, sản xuất mới và khôi phục vật tư phụ tùng nhằm nâng cao chất lượng và giảm giá thành sửa chữa. Ban Khoa học trẻ chủ động đảm nhận các đề tài Xí nghiệp đã đăng ký với cấp trên, tích cực phát huy các sáng kiến trong quá trình lao động sản xuất.

Lê Hồng

 

 

Tin bài mới hơn
 
ĐOÀN THANH NIÊN XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC LỄ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP VÀ RA MẮT “TỔ LÁI TÀU THANH NIÊN”  ( 3/27/2024 )
KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU 'KẾT NỐI DI SẢN MIỀN TRUNG'  ( 3/26/2024 )
XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024  ( 3/15/2024 )
NỮ CÔNG XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN: ĐẤU TRƯỜNG “NHAN SẮC VÀ HƯƠNG VỊ” NGÀY 8/3  ( 3/11/2024 )
GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP ĐẦU MÁY SÀI GÒN CHÚC TẾT ĐẦU XUÂN GIÁP THÌN - 2024  ( 2/16/2024 )
Tin bài cũ hơn
 
GIAO LƯU BÓNG ĐÁ MINI ĐOÀN THANH NIÊN ĐƯỜNG SẮT KHU VỰC PHÍA NAM  ( 3/21/2014 )
HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, ĐÀO TẠO LẠI NĂM 2014   ( 3/20/2014 )
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC NHÂN DỊP NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 08/3/2014  ( 3/19/2014 )
Tổ Chức Hội Thảo “Quay Vòng Ban Lái Tàu Số 8 tại Nha Trang”  ( 3/18/2014 )
HỌC TẬP QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 8   ( 3/17/2014 )
 
Giới thiệu

Tỷ giá
Liên kết website
Hỗ trợ trực tuyến
Trực tuyến : 143
Trong ngày : 8161
Trong tháng : 415800
Tổng truy cập : 2454258